1. จงประมวลความหมายของคําว่า
“การศึกษา” 5 นิยาม
ตอบ นิยามที่ 1 การศึกษา หมายถึง การได้รับการเลี้ยงดูทําให้เกิดความเจริญเติบโต
ทําให้เกิดความรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
นิยามที่ 2 พลาโต กล่าวว่า การศึกษา หมายถึง
ความสามารถที่จะทําให้ผู้เรียนพัฒนาสิ่งที่เป็นความงามและสิ่งที่สมบูรณ์ทุกอย่าง
ซึ่งผู้เรียนอาจทําให้เกิดได้
นิยามที่ 3 สปินด์เลอร์ กล่าวว่า การศึกษา หมายถึง การพัฒนาให้แต่ละคนมีความเป็นตัวของตัวเองในทุก
ๆ ด้าน ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสังคม
นิยามที่ 4 วิทยากร เชียงกูล
กล่าวว่า การศึกษาคือ การเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนในสังคม
นิยามที่ 5 พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
ได้ให้ความหมาย การศึกษา ว่า การถ่ายทอดความรู้ การฝึก การอบรม เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคล
2. คําว่า การศึกษา คือ
กระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะการศึกษา คือ เรื่องของชีวิต
ประสบการณ์ และกระบวนการทางสังคมที่ทำให้มนุษย์มีพฤติกรรมที่ดีงามสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทุก
ๆ ด้าน ซึ่งที่กล่าวมาก็เป็นกระบวนการเรียนรู้ทั้งสิ้น
3. ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู
จงให้นิยามการศึกษาตามคิดเห็นของท่าน
ตอบ การศึกษา คือการมีความรู้จากการศึกษาเล่าเรียน การค้นคว้าหาความรู้อยู่เสมอ
การฝึกอบรม การสอนหรือการให้ การอบรม เพื่อขัดเกลาความคิด เสริมสร้างความรู้
พัฒนาสติปัญญา และยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น
4. ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ แตกต่างกัน คือความมุ่งหมายทั่วไป เป็นความมุ่งหมายที่กล่าวอย่างกว้าง
ๆ และครอบคลุมทั้งหมด แต่ความมุ่งหมายเฉพาะ เป็นความมุ่งหมายที่แยกย่อยมาจากความมุ่งหมายทั่วไปเป็นเฉพาะเรื่อง
5. ความมุ่งหมายคืออะไร
ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษา แต่ละระดับ
ความมุ่งหมายระดับหลักสูตร และความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับการสอน
มีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ความมุ่งหมาย คือ จุดมุ่งหมายหรือแนวคิดที่แต่ละคนกำหนดไว้ล่วงหน้า
ในการทำกิจกรรมใดๆ โดยมีการวางแผนสำหรับแนวคิดนั้นเพื่อนำไปปฏิบัติเพื่อให้ลุล่วงและเกิดวัตถุประสงค์
ดังนั้นความมุ่งหมายทุกระดับจึงต้องสอดคล้องสัมพันธ์กันเพื่อจะได้บรรลุจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้และถูกต้องตามวัตถุประสงค์
6. องค์ประกอบที่ใช้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง
จงอธิบาย
ตอบ องค์ประกอบที่ใช้ในการกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษา มีดังนี้
1) ปรัชญาการศึกษา การกำหนดตามความมุ่งหมาย
และกำหนดทิศทาง ให้การศึกษาเป็นไปในแนวของจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้
2 )จิตวิทยาการศึกษา
คํานึงถึงผู้เรียน กระบวนการเรียน การแนะแนว การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อนําไปสู่พัฒนาการของผู้เรียน
วิธีวัดคุณค่า
3) การจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม
ความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม
และการดําเนินชีวิตของตนเองให้เข้ากับสภาพสังคมปัจจุบัน
4) บริบทของชุมชน
การศึกษานี้อาศัยคนในชุมชน ทรัพยากรในท้องถิ่น เป็นแหล่งเรียนรู้
5) ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กัน
ต่างประเทศเป็นเกณฑ์ในการวัดการศึกษาของประเทศเรา ซึ่งจุดมุ่งหมายของแต่ละประเทศก็ต้องให้สอดคล้องสัมพันธ์กัน
6) เทคโนโลยี
ทําให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน
7. ทําไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่าง
ๆ จึงต้องกำหนดความมุ่งหมายการศึกษา ที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อยางไร
จงอธิบาย
ตอบ ได้ เพราะการศึกษาไทยสมัยต่าง ๆ มีความมุ่งหมายตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน พบว่า
มุ่งที่จะพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทุก ๆ ด้าน มีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม และวัฒนธรรม
รวมทั้งนำภูมิปัญญาไทย นำมาใช้พัฒนาตนเองไปสู่ระดับสากล
8. ในฐานะท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู
ท่านคิดว่าการศึกษามีความสําคัญต่อประเทศอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ มีความสำคัญมาก เพราะว่าการศึกษาจะทำให้คนในประเทศมีความรู้
และสามารถนำความรู้ที่มีมาใช้พัฒนาประเทศได้ ไม่ถูกประเทศอื่นเอาเปรียบ
ขัดเกลาให้คนในสังคมละอายต่อบาป และช่วยให้เคารพกฎหมาย และปฏิบัติตามหน้าที่ของตน
9. แนวคิดพุทธทาสภิกขุ
ได้กล่าวว่า การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด
สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทําลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์
แล้วมีการประพฤติกระทําอย่างมนุษย์ที่ มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์
และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่ว่า กินอยู่อย่างพอดี
อย่ากินส่วนเกินอย่าใช้ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า
“บรมธรรม” และการศึกษา เพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา
ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร
ตอบ เห็นด้วย เพราะ การศึกษาช่วยให้พัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
ซึ่งจะต้องอาศัยการพัฒนาทางร่างกาย ศีลธรรมอันดีงาม จิตใจที่งดงาม มีปัญญาที่เฉียบแหลม
มีความเอื้ออาทรต่อกัน เพื่อนำมาพัฒนาตนเอง
10. แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด
1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย
ตอบ อริสโตเติล (384-322 B.C.) ศิษย์ของเพลโต กล่าวว่า
การศึกษาคือเครื่องมือของรัฐ จุดหมายการศึกษาคือ การสร้างคุณธรรมที่เกิดจากความรู้และฝึกจิตใจให้มีศีลธรรมจะต้องมีการฝึกภาคปฏิบัติ
(วิชัย ตันศิริ, 2549, 9)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น