วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 2 ปรัชญาการศึกษา

บทที่ 2  ปรัชญาการศึกษา
1. การจัดการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไรจงอธิบาย
ตอบ ไม่เห็นด้วย เพราะว่าการศึกษาปรัชญาเป็นการค้นหาหาความจริง เพื่อนำความจริงนั้นมาอธิบายปรากฏการณ์ต่างๆที่อยู่ในขอบเขตและขอบข่ายที่สนใจ ถ้าหากการศึกษาไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางในการศึกษา การศึกษาอาจไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร
2. ปรัชญากับการศึกษาท่านคิดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไรจงอธิบาย
ตอบ  มีความสัมพันธ์กันคือ ปรัชญา เป็นความจริงที่เกิดจากองค์ความรู้ องค์ความรู้ก็เกิดมาจากการได้ศึกษา ซึ่งการใช้ปรัชญาเป็นแนวทางในการศึกษา ก็จะส่งผลการศึกษาให้มีการพัฒนาขึ้น
3. จงวิเคราะห์การจัดการศึกษาของโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับหลักสูตรการจัดเรียนการสอนและการบริการทางการศึกษาว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ดำเนินการตามแนวคิดการศึกษาของปรัชญาจิตนิยมวัตถุนิยมประสบการณ์นิยมอัตภาวนิยม
ตอบ  ปรัชญาจิตนิยม เรื่อง การจัดกิจกรรมที่เหมาะสมให้แก่ผู้เรียน  ปรัชญาวัตถุนิยม เรื่องจัดให้ผู้เรียนเรียนรู้โดยอาศัยกฎธรรมชาติเป็นหลัก ประสบการณ์นิยม
เน้นเรื่องประสบการณ์ที่เกิดจากการปฏิบัติหรือลงมือทำของผู้เรียนและยึดถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญ  อัตภาวนิยม เรื่องมีสิทธิ์ที่จะเลือกและรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเลือก เช่น  การให้ผู้เรียนเลือกกิจกรรมชุมนุมตามอิสระ
4. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มอนุรักษ์นิยมคือสารัตถนิยมและนิรันตรนิยมเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร                                                                                                                                                       ตอบ  เหมือนกันคือ เชื่อว่าหลักการ
ย่อมถูกต้องเสมอไม่มีการเปลี่ยนแปลง และเชื่อในคุณงามความดีอันสูงสุดที่ไม่เปลี่ยนแปลง
5. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มเสรีนิยม (liber view) คือพิพัฒนาการนิยม (progressive)และปฏิรูปนิยม (reconstructionism) เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ  ต่างกัน คือ พิพัฒนาการนิยม
เน้นประสบการณ์ พัฒนาผู้เรียน ด้านร่างกาย อารมณ์ และสังคม ส่วนปฏิรูปนิยมเป็นการเรียนรู้ที่ได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของผู้เรียน
6. จงอธิบายว่าความดีความงามเป็นสิ่งที่วัดได้หรือไม่จงอธิบาย
ตอบ วัดได้ เพราะว่าความดีงามเป็นการกระทำที่เป็นการประพฤติปฏิบัติตนให้อยู่ในกรอบของคุณธรรม ศีลธรรมอันดีงาม ความดีงามจึงสามารถวัดได้จากการกระทำของคนที่แสดงออกมา
7. จงเขียนเรียงความเรื่องโลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่ออาชีพครู
ตอบ ในโลกทศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่อครู คำว่า ครู เป็นเพียงแค่คำสั้นๆแต่มีความหมายมหาศาล ครูสร้างอนาคตของชาติ ครูคือผู้ให้ ผู้เติมเต็ม และผู้มีเมตตา ครูสร้างทุกอาชีพไม่ว่าจะเป็นเภสัช หมอ พยาบาล และอีกหลายๆอาชีพ หรือแม้แต่อาชีพครู ก็ต้องผ่านการสอน การอบรมของครูมาแล้ว ซึ่งอาชีพครูเป็นอาชีพที่ควรนับถือและยกย่องอย่างมากที่สุด
 8. ท่านคิดว่าปรัชญาตะวันตกที่เหมาะสมใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษาของไทยมากที่สุดจงอธิบาย
ตอบ  ปรัชญาปฏิรูปนิยม
เพราะว่าเป็นปรัชญาการเรียนรู้ที่ได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของผู้เรียน หากสังคมปราศจากศีลธรรมและจุดหมายปลายทาง ก่อให้เกิดวิกฤตทางสังคม ซึ่งการศึกษาจะต้องเป็นหลักของการพัฒนาคือ สร้างความเสมอภาคและความเป็นธรรม

9. ท่านคิดว่าพุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้หรือไม่จงอธิบาย
ตอบ  ได้ เพราะพุทธปรัชญาจะช่วยสอนในเรื่องของการเตือนสติ รู้จักคิด รู้จักวิเคราะห์ และรู้จักผิดชอบชั่วดี ช่วยขัดเกลาจิตใจ ถ้าเรามีสติ รู้จักคิดรู้จักวิเคราะห์การศึกษาของเราก็จะมีการพัฒนาได้เช่นกัน
10. ท่านคิดว่าปรัชญาที่จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญจงบอกชื่อและอธิบายการจัดการสอนที่ยึดเป็นผู้เรียนเป็นสำคัญมีวิธีการจัดอย่างไรอธิบายยกตัวอย่าง
ตอบ  ปรัชญาปฏิรูปนิยม เป็นปรัชญา
การเรียนรู้ที่มีค่าต่อเมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของผู้เรียน หากสังคมปราศจากศีลธรรม และจุดหมายปลายทางก่อให้เกิดวิกฤตทางสังคมซึ่งการศึกษาจะต้องเป็นหลักของการพัฒนาคือ สร้างความเสมอภาคและความเป็นธรรม หลักการเชื่อว่า “หนทางปฏิรูปเพื่อสร้างวัฒนธรรมใหม่” ยึดถือการศึกษาเพื่อปฏิรูปสังคมเป็นสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น