วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2558

วิวัฒนาการศึกษาไทยตอนที่ 2


บทที่ 3 วิวัฒนาการศึกษาไทย

คำถามทบทวน
1.       แนวคิดทางการศึกษาของไทยยุคก่อนมีระบบโรงเรียน มีสาระสำคัญอะไรบ้าง
ตอบ การศึกษาของไทยยุคก่อนมีระบบโรงเรียน เป็นการจัดการศึกษาที่ไม่มีระบบและแบบแผน คือ ไม่มีระบบโรงเรียน และชั้นเรียน วัดเป็นแหล่งให้ความรู้ มีพระภิกษุเป็นผู้สอนเพียงเพื่อประกอบอาชีพ วิชาความรู้ส่วนใหญ่ที่ถ่ายทอดไม่มีการจดบันทึกไว้ ใช้ความสามารถในการท่องจำมากกว่า จึงทำให้การศึกษาไม่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม  โดยปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อแนวคิดของการศึกษามีดังนี้
    - ความเชื่อดั้งเดิมของคนไทย   “การเรียนวิชามากกว่าที่จะเรียน หนังสือ
    -พุทธศาสนา ชายไทยส่วนใหญ่ก่อนที่จะมีครอบครัว จะต้องบวชเรียน
    -สภาพการเมืองและสังคม คนไทยให้ความสำคัญในการทำสงครามมากกว่าเรียนหนังสือ
    -สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ ประชากรน้อย มีความสนใจ ด้านผลผลิตมีน้อยมาก
    -การศึกษาหรือการเล่าเรียนหนังสือ ในสมัยโบราณเป็นเรื่องของคนชั้นสูงและ ผู้จะบวชเรียนเท่านั้น อาจเพราะมีความจำเป็นสำหรับเลี้ยงชีพ
2.       สมัยกรุงสุโขทัยกับกรุงศรีอยุธยา การจัดการศึกษาเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไรอธิบาย
ตอบ เหมือนกัน ตรงที่มีการประดิษฐ์ตัวอักษรขึ้นมาใช้ โดยสมัยกรุงสุโขทัยกําเนิดอักษรไทยครั้งแรกคือ พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ส่วนสมัยกรุงศรีอยุธยาประดิษฐ์ตัวพิมพ์อักษรไทยขึ้นเป็นครั้งแรก รับวิชาการแบบยุโรป และแต่งแบบเรียนคือ จินดามณี เล่มแรกของไทย และทั้งสองสมัยมีการจัดระบบการศึกษาอย่างเป็นระบบ
3.       อิทธิพลชาวตะวันตกที่มีผลต่อการศึกษายุคก่อนมีระบบโรงเรียนมีอะไรบ้าง
ตอบ   -แนวคิดและวิทยาการต่างๆ ของชาติตะวันตก
          -ภัยจากการคุมคามของประเทศมหาอำนาจ
        -โครงสร้างของสังคมไทยได้มีการเปลี่ยนแปลง โดยมีการเลิกทาสและมีการติดต่อกับต่างประเทศมากขึ้น วัฒนธรรมแบบอย่างตะวันตกได้แพร่หลายจึงจำเป็นต้องการปรับปรุงการศึกษา
4.       การจัดการศึกษาสมัยกรุงธนบุรีและสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น มีความก้าวหน้าอย่างไร
ตอบ การจัดการศึกษาในสมัยกรุงธนบุรีและรัตนโกสินทร์ตอนต้น เริ่มนำวิทยาการใหม่ ๆ จัดพิมพ์ตำราเรียน เป็นจุดเริ่มต้นการปฏิรูปการศึกษาของไทยในสมัยต่อไป
5.       แบบเรียนเล่มแรกของไทยชื่อ เกิดในสมัยใด ตรงกับรัชกาลใด มีที่มาอย่างไร
ตอบ แบบเรียนเล่มแรกของไทยชื่อ จินดามณีเกิดในสมัยกรุงศรีอยุธยา ตรงกับรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช มีที่มาจากการที่สำนักหมอสอนศาสนาเริ่มมีบทบาทในการเรียนการสอนหนังสือมากขึ้นจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการปรับปรุงการเรียนการสอนภาษาไทยในสมัยสมเด็จพระนารายณ์อยู่ไม่น้อยดังที่พยายามจัดทำแบบเรียนให้เป็นมาตรฐานเพื่อใช้ในการสอนหนังสือแก่เยาวชนไทย พระโหราธิบดีจึงได้แต่งแบบเรียนชื่อ จินดามณีนับว่าเป็นแบบเรียนเล่มแรกของไทย
6.       การจัดการศึกษาภาคบังคับ มีลักษณะเป็นอย่างไร จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ การจัดการศึกษาภาคบังคับ มีความรู้ทั้งฝ่ายสามัญศึกษาและวิสามัญศึกษา มีจุดมุ่งหมายเพื่อรับผิดชอบชั่วดี นำวิชาไปประกอบอาชีพและการเป็นพลเมืองดี เป็นกฎการกำหนดให้เยาวชนได้รับการศึกษา ส่งเสริมให้มีการจัดการศึกษาให้ทั่วถึง และพยายามให้คนไทยได้เรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น เพื่อให้ประเทศชาติพัฒนาเท่าทันประเทศที่เจริญแล้ว
7.       การจัดการศึกษาที่เรียกว่า มาติกาศึกษา เป็นอย่างไร จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ มาติกาศึกษาคือการศึกษามีศูนย์กลางอยู่ที่วัด มีอยู่ 8 มาติกา คือ
             1. ตำบลที่เล่าเรียนคือที่ตั้งของวัด
            2. โรงเรียนคือ ที่เรียนในวัด เช่น หอฉัน หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญ กุฏิและวิหาร
            3. นักเรียนและครู มี 3 ประเภทคือ ภิกษุ สามเณร และศิษย์วัด
            4. เวลาเรียนคือ ตอนพระว่าง
            5. เครื่องเล่าเรียนคือ กระดานชนวน ดินสอพอ กระดาษข่ายและปากกาไม้ไผ่ เป็นต้น
            6. วิชาหนังสือคือ หนังสือเรียนและหนังสืออ่านประกอบ
            7. วิชาเลขคือ เลขคณิตวิธีต่าง ๆ
            8. ข้อบังคับการเรียนคือ ระเบียบวินัย การลงโทษ และการชมเชย
8.   การจัดการศึกษาที่มุ่งคนเข้ารับราชการตรงกับสมัยใด จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5 ที่เป็นเช่นนี้เพราะต้องการหาคนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามารับราชการ เพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศ เพื่อที่จะได้มีความทัดเทียมกับต่างประเทศ
9.   การปฏิรูปการศึกษาในยุคปัจจุบันท่านเห็นด้วยหรือไม่ จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ เห็นด้วย เพราะ การปฏิรูปการศึกษาในปัจจุบันทำให้ประเทศไทยได้ก้าวไปสู่ระบบเทคโนโลยี  สามารถแข่งขันกับนานาชาติได้   ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ระบบการศึกษาไทยจะต้องมีการปฏิรูปการศึกษาเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ โดยผลิตบุคลากรให้มีคุณภาพที่สนองความต้องการและความพึงพอใจของภาคธุรกิจอุตสาหกรรม มีการสร้างประชากรของประเทศที่มีคุณภาพ
10.ท่านเข้าใจการจัดการศึกษาเข้าสู่สมาคมอาเซียน มียุทธศาสตร์ที่สำคัญอย่างไร
ตอบ การจัดการศึกษาเตรียมเข้าสู่สมาคมอาเซียน มียุทธศาสตร์ที่สำคัญคือ สร้างความตระหนัก หลักสูตรระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เตรียมบุคลากรครูและนักเรียนเพื่อรองรับ และขยายโอกาสทางการศึกษา ที่สอดคล้องกับตลาดแรงงานและเศรษฐกิจของยุคโลกาภิวัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น