วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การศึกษาโลก

การศึกษาโลก

การศึกษาโลก
การศึกษาในประชาคมอาเซียน
1.ชื่อเรื่อง
    คุยกับดำรง มาตรฐานการศึกษาไทย
ข้อสรุปประเด็นที่ได้   
ประเทศสิงคโปร์ทุ่มงบประมาณการศึกเป็นอันดับ1ของอาเซียน โดยไทยเราให้งบการศึกษาเป็นอันดับที่9ของอาเซียนโดย1-8ประเทศไทยให้ใช้ในการพัฒนาอย่างอื่น การให้ความสำคัญกับการศึกษาก็สื่อออกมาถึงผลการจัดอันดับการศึกษาในอาเซียน ซึ่งผลการจัดอันดับโดย "World Economic Forum 2013-2014" ได้จัดอันดับการศึกษา ส่งผลให้ประเทศไทยได้อันดับที่8 ซึ่งเป็นอันดับเกือบสุดท้ายของอาเซียน โดยประเทศสิงคโปร์เป็นอันดับที่ 1 ของอาเซียน
ข้อคิดที่ได้    
    ประเทศไทยควรจัดการศึกษาให้มีระบบมากกว่านี้ ควรเพิ่มงบประมาณการศึกษามากกว่าการใช้ประโยชน์ในด้านอื่น
 2.ชื่อเรื่อง  
    การขับเคลื่อนการศึกษาไทยสู่ประชาคมอาเซียน
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
คนไทยต้องมีความทะเยอทะยานในการที่จะให้ลูกหลานบรรลุจุดสูงสุดตามศักยภาพที่เขามี ทำอย่างไรให้พ่อแม่และผู้จัดการศึกษาตระหนักว่าถ้าทำได้คือความสำเร็จของสังคม (เป็นปรัชญาการศึกษา) เอาศักยภาพข้างในออกมา... ไม่ยอมจำกัดจุดสุดยอดของลูก อย่าคิดว่าเป็นไปไม่ได้ หรือคนที่เป็นได้เพราะมีข้อยกเว้น  การเตรียมตัวเข้าสู้อาเซียนของคนไทยนั้น จะต้องเปลี่ยนแนวคิดในด้านต่างๆให้มีเหตุผลมากขึ้น พัฒนาด้านภาษาต่างประเทศอย่างจริงจัง สร้างความเป็นเลิศทางงวิชาการ ลดการนิยมทางวัตถุให้น้อยลง และที่สำคัญคือ อย่าจำกัดจุดยืนสูงสุดของตัวเอง
ข้อคิดที่ได้    
  การศึกษาเท่านั้นที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในทางที่สร้างสรรค์ของสังคม การศึกษาจะยับยั้งการทำลาย ยับยั้งวิกฤตของโลก
3.ชื่อเรื่อง    
    การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน ตอน 1
ข้อสรุปประเด็นที่ได้    
1. ต้องอยู่กันให้สันติ ต้องทำให้ในภูมิภาคนี้เป็นที่มั่นใจและไว้ใจของคนทั่วโลก ว่าเค้าต้องการมาเที่ยวต้องการมาลงทุน
2.ต้องการให้ทั้ง10ประเทศมีรายได้ประชาชาติรวมกันทั้งหมดมากกว่าอินเดียหนึ่งประเทศ เกือบเท่ากับเกาหลี
3.เสมอภาค โดยไม่จนเกินไปหรือไม่รวยจนล้นฟ้า จนกระทั่งมีช่องว่างมากเกินไป
ข้อคิดที่ได้     
การคิด วิเคราะห์ และแก้ปัญหา ไม่เน้นการท่องจำ ทำให้เราตัดสินใจในสิ่งต่างๆได้ด้วยตนเอง และสิ่งนี้ยังเป็นส่วนที่สำคัญในการแข่งขันในอาเซียนด้วย
4.ชื่อเรื่อง         
    การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน ตอน 2
ข้อสรุปประเด็นที่ได้   
    ประเทศไทยจะต้องให้ความทุ่มเท ต้องใช้สมรรถภาพของหน่วยงานและองค์กรต่างๆ  คือ ความสามารถในการแข่งขัน การพัฒนาคุณภาพทรัพยากรมนุษย์ เพราะปัญหาต่างๆภายในของประเทศไทยที่เปลี่ยนนโยบาย ไม่มีความต่อเนื่อง ทำให้ไม่มีเวลาเตรียมตัวเพื่อได้ประโยชน์อย่างเต็มที่
ข้อคิดที่ได้    
อาเซียนจะต้องมีความมั่นคงในเรื่องศาสนา การศึกษา กีฬา สาธารณสุข ศิลปะและวัฒนธรรม
5.ชื่อเรื่อง    
    การศึกษาในประเทศสิงคโปร์
ข้อสรุปประเด็นที่ได้    
 สิงคโปร์ประกาศว่าจะเป็นศูนย์กลางทางการศึกษามาตรฐานโลก โดยจะให้โอกาสเท่าเทียมกันในด้านการศึกษาเป็นพื้นฐาน โดยจะดึงดูดคนต่างประเทศเข้ามาเรียนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงระดับมหาวิทยาลัย โดยรัฐบาลได้วางยุทธศาสตร์ด้านการศึกษา
1. มุ่งเน้นผลลัพธ์ทางการศึกษา
2. เน้นจิตสำนึก แรงจูงใจ การใฝ่รู้ ด้วยตัวของผู้เรียนเอง
3. ทุ่มทรัพยากรด้านเงินทุนทางการศึกษา
4. การบริหารจัดการแบบศูนย์รวม
5. หลักสูตรการเรียนการสอนที่เข้มข้น
6. ประเมินตัวเองของผู้เรียนให้มากขึ้น
7. แรงสนับสนุนจากครอบครัวผู้เรียน 
ข้อคิดที่ได้    
สิงคโปร์ได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาการศึกษาของคนในชาติเป็นอย่างมาก ซึ่งระบบการศึกษาของสิงคโปร์เป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก เมื่อเรียนจบแล้วสามารถมีงานทำตรงต่อสาขาที่ตัวเองเรียนมา ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบหลักสูตรที่ตอบสนองกับคนเรียน และรู้ว่าจะพัฒนาเศรษฐกิจในทิศทางไหน อย่างไร
6.ชื่อเรื่อง    
    การศึกษาในประเทศเวียดนาม
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ประเทศเวียดนามเป็น 1 ในประเทศอาเซียน การศึกษาในประเทศเวียดนามนั้นโรงเรียนส่วนใหญ่เน้นวิชา ภาษาต่างประเทศมากขึ้นไม่ใช่เฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่มีภาษาฝรั่งเศสและภาษาอื่นๆ ด้วย ถึงแม้จะเรียน 7.30 น. - 17.00 น. แต่ว่าเด็กหลายคนก็ตั้งในเรียนให้ดีที่สุดเพื่อเตรียมเป็นพลเมืองอาเซียนที่มีคุณภาพ ทุกภาคการศึกษาครูจะต้องประเมินความรู้เด็ก ไม่ใช่จัดลำดับการศึกษาในระดับประเทศเท่านั้น แต่ต้องนำไปจัดลำดับกับต่างประเทศด้วย ขณะที่ครูก็จะหมุนเวียนไปอบรมกับหลักสูตรนานาชาติ และทางโรงเรียนก็จะมีโครงการแลกเปลี่ยนนักเรียนในระดับภูมิภาคอีกด้วย
ข้อคิดที่ได้    
ต้องผลิตคนแบบไหนให้เหมาะกับแรงงานอาเซียน สิ่งที่เรียนมาต้องสอดคล้องกับงานที่จะทำ
7. ชื่อเรื่อง    
    การศึกษาในประเทศลาว
ข้อสรุปประเด็นที่ได้   
    ประเทศลาวมีปัจจัยพื้นฐานแห่งการเปลี่ยนเป็นประเทศอุตสาหกรรมและทันสมัย เพื่อบรรลุเป้าหมายนั้น แต่ต้องยึดการศึกษาเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เร่งดำเนินการปฏิรูประบบการศึกษาแห่งชาติให้มีคุณภาพ และมีมาตรฐานสูงขึ้น โดยมุ่งเน้น สร้างคนลาวให้เป็นพลเมืองดี มีการศึกษา
ข้อคิดที่ได้     
    ประเทศควรมีนโยบายส่งเสริมการศึกษาไทย โดยเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กไทยรักการเรียนรู้
8.ชื่อเรื่อง     
    การศึกษาในประเทศมาเลเซีย
ข้อสรุปประเด็นที่ได้   
มาเลเซียประกาศใช้พระราชบัญญัติการศึกษา 1961 เป็นปีที่เริ่มมีการใช้ภาษามาลายูเป็นภาษาหลักในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เริ่มการสอบใช้ ภาษามาลายู และอังกฤษ เริ่มมีการส่งเสริมการศึกษาสายเทคนิคศึกษาและอาชีวศึกษาสร้างความพร้อมด้านแรงงานฝีมือตามความจำเป็นที่เกิดจากการพัฒนาประเทศ  รัฐบาลของประเทศมาเลเซียต้องการพัฒนามาเลเซียให้เป็นศูนย์กลางของความเป็นเลิศทางด้านการศึกษาในภูมิภาคนี้โดยมีการวางแผนพัฒนายุทธศาสตร์ด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ผลของการพัฒนาเห็นได้ชัดจากการที่มีนักเรียนต่างชาติเดินทางเข้ามาศึกษาที่ประเทศมาเลเซียสูงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ข้อคิดที่ได้    
    การศึกษาเป็นองค์ประกอบสำคัญในการพัฒนาประเทศ มาเลเซียมีการให้ความสำคัญด้านการศึกษาในการพัฒนาประเทศ
 9.ชื่อเรื่อง    
    การศึกษาในประเทศอินโดนีเซีย
ข้อสรุปประเด็นที่ได้     
    ปัจจุบันคนอินโดนีเซียรั้งท้ายชาติอื่นเพราะมีทัศนคติในแง่ลบต่ออุปสรรคอื่นๆที่ฝังรากลึกอย่างยาวนาน เช่นโครงสร้างพื้นฐานที่พัฒนาอย่างเชื่องช้าและระบบการศึกษาที่ไม่ได้ผลแม้ว่ารัฐธรรมนูญอินโดนีเซียจะบัญญัติว่าพลเมืองทุกคนต้องได้รับโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียม และด้วยอาจเป็นเหตุผลด้านการเป็นชาติระดับแนวหน้าของโลกมุสลิม ทำให้ค่อนข้าง ไม่ให้ความสำคัญกับตะวันตกมากนัก โดยเฉพาะเรื่องการสนับสนุนด้านภาษาต่างประเทศ ในทางกลับกันอินโดนีเซียมักให้น้ำหนักไปที่การศึกษาในเชิงศาสนาอิสลาม เพื่อสร้างบุคลากรในการเป็นข้าราชการ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ
ข้อคิดที่ได้    
การศึกษาควรเน้นให้มีบทเรียนในการสร้างความเป็นตัวตนในสังคม ให้มีสัดส่วนมากกว่า80 เปอร์เซ็นต์ต่อวิชาเรียน
10.ชื่อเรื่อง    
    การศึกษาในประเทศฟิลิปปินส์
ข้อสรุปประเด็นที่ได้    
 ระบบการศึกษาของประเทศฟิลิปปินส์เป็นการศึกษาที่รับมรดกมาจากสเปนและสหรัฐอเมริกาที่เคยเป็นเจ้าอาณานิคม จึงทำให้ระบบการศึกษาในประเทศฟิลิปปินส์ใกล้เคียงกับระบบการศึกษาแบบเป็นทางการของสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ระบบการศึกษาของประเทศอื่นๆ ในทวีปเอเชียมักจะได้รับอิทธิพลจากประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส หรือเนเธอร์แลนด์การศึกษาแบบ ข้อคิดที่ได้    
    ประเทศฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารที่สุดในอาเซียน
11.ชื่อเรื่อง    
    การศึกษาในประเทศบรูไน
ข้อสรุปประเด็นที่ได้    
   ประเทศบรูไนไม่มีการศึกษาภาคบังคับ แต่รัฐให้การศึกษาแก่ประชาชนเพื่อมุ่งพัฒนาให้มีความสามารถด้านสติปัญญาและมีความสุข และให้เรียนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย การศึกษาแบ่งออกเป็นระดับก่อนประถมศึกษา 1 ปี ระดับประถมศึกษา 6 ปี ระดับมัธยมศึกษา 7-8 ปี ซึ่งแบ่งเป็นระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 3 ปี ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 2-3 ปี และระดับเตรียมอุดมศึกษา 2 ปี และระดับมหาวิทยาลัย 3-4 ปี บรูไนใช้ทั้งภาษามลายูและภาษาอังกฤษสอนเด็กตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ภาษามลายูสอนวิชาความรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลาม พลศึกษา ศิลปะ ส่วนภาษาอังกฤษใช้สอนวิชาหลัก วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เป็นต้น 
ข้อคิดที่ได้    

ความได้เปรียบของประเทศบรูไนนั้นขึ้นชื่อเรื่องอุตสาหกรรมการส่งออกน้ำมันเป็นอันดับต้นๆของอาเซียน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น