ทดสอบกลางภาคเรียน
1.แนวคิดทางการศึกษาของไทยยุคก่อนมีระบบโรงเรียน มีสาระสำคัญอะไรบ้าง
ตอบ การศึกษาของไทยยุคก่อนมีระบบโรงเรียน
เป็นการจัดการศึกษาที่ไม่มีระบบและแบบแผน คือ ไม่มีระบบโรงเรียน และชั้นเรียน
วัดเป็นแหล่งให้ความรู้ มีพระภิกษุเป็นผู้สอนเพียงเพื่อประกอบอาชีพ
วิชาความรู้ส่วนใหญ่ที่ถ่ายทอดไม่มีการจดบันทึกไว้ ใช้ความสามารถในการท่องจำมากกว่า
จึงทำให้การศึกษาไม่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม โดยปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อแนวคิดของการศึกษามีดังนี้
- ความเชื่อดั้งเดิมของคนไทย
“การเรียนวิชา” มากกว่าที่จะเรียน “หนังสือ”
-พุทธศาสนา
ชายไทยส่วนใหญ่ก่อนที่จะมีครอบครัว จะต้องบวชเรียน
-สภาพการเมืองและสังคม
คนไทยให้ความสำคัญในการทำสงครามมากกว่าเรียนหนังสือ
-สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ
ประชากรน้อย มีความสนใจ ด้านผลผลิตมีน้อยมาก
-การศึกษาหรือการเล่าเรียนหนังสือ ในสมัยโบราณเป็นเรื่องของคนชั้นสูงและ
ผู้จะบวชเรียนเท่านั้น อาจเพราะมีความจำเป็นสำหรับเลี้ยงชีพ
2.สมัยกรุงสุโขทัยกับกรุงศรีอยุธยา
การจัดการศึกษาเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไรอธิบาย
ตอบ ต่างกัน โดยสมัยสุโขทัย
มีวัดเป็นสถานศึกษา สถานที่เรียนคือ หอฉันท์ การสอนเรียกว่า การต่อหนังสือ กําเนิดอักษรไทยครั้งแรกคือ
พ่อขุนรามคำแหงมหาราช
ไม่มีการติดต่อกับฝรั่งชาติตะวันตก
สมัยกรุงศรีอยุธยา
มีการจัดตั้งโรงเรียนสอนศาสนา มีการติดต่อกับฝรั่งชาวต่างชาติ และมีการประดิษฐ์ตัวพิมพ์อักษรไทย
และแต่งแบบเรียนคือ จินดามณี เล่มแรกของไทย
3.อิทธิพลชาวตะวันตกที่มีผลต่อการศึกษายุคก่อนมีระบบโรงเรียนมีอะไรบ้าง
ตอบ -แนวคิดและวิทยาการต่างๆ ของชาติตะวันตก
-ภัยจากการคุมคามของประเทศมหาอำนาจ
-โครงสร้างของสังคมไทยได้มีการเปลี่ยนแปลง
โดยมีการเลิกทาสและมีการติดต่อกับต่างประเทศมากขึ้น
วัฒนธรรมแบบอย่างตะวันตกได้แพร่หลายจึงจำเป็นต้องการปรับปรุงการศึกษา
4.การจัดการศึกษาสมัยกรุงธนบุรีและสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น
มีความก้าวหน้าอย่างไร
ตอบ
การจัดการศึกษาในสมัยกรุงธนบุรีและรัตนโกสินทร์ตอนต้น เริ่มนำวิทยาการใหม่ ๆ
จัดพิมพ์ตำราเรียน เป็นจุดเริ่มต้นการปฏิรูปการศึกษาของไทยในสมัยต่อไป
5.แบบเรียนเล่มแรกของไทยชื่อ เกิดในสมัยใด ตรงกับรัชกาลใด มีที่มาอย่างไร
ตอบ แบบเรียนเล่มแรกของไทยชื่อ “จินดามณี” เกิดในสมัยกรุงศรีอยุธยา
ตรงกับรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
มีที่มาจากการที่สำนักหมอสอนศาสนาเริ่มมีบทบาทในการเรียนการสอนหนังสือมากขึ้นจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการปรับปรุงการเรียนการสอนภาษาไทยในสมัยสมเด็จพระนารายณ์อยู่ไม่น้อยดังที่พยายามจัดทำแบบเรียนให้เป็นมาตรฐานเพื่อใช้ในการสอนหนังสือแก่เยาวชนไทย
พระโหราธิบดีจึงได้แต่งแบบเรียนชื่อ “จินดามณี” นับว่าเป็นแบบเรียนเล่มแรกของไทย
6.การจัดการศึกษาภาคบังคับ มีลักษณะเป็นอย่างไร จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ การจัดการศึกษาภาคบังคับ เป็นการศึกษาที่มีความรู้ทั้งฝ่ายสามัญศึกษาและวิสามัญศึกษา
มีจุดมุ่งหมายเพื่อรับผิดชอบชั่วดี นำวิชาไปประกอบอาชีพและการเป็นพลเมืองดี
เป็นกฎการกำหนดให้เยาวชนได้รับการศึกษา ส่งเสริมให้มีการจัดการศึกษาให้ทั่วถึง
และพยายามให้คนไทยได้เรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น
เพื่อให้ประเทศชาติพัฒนาเท่าทันประเทศที่เจริญแล้ว
7.การจัดการศึกษาที่เรียกว่า มาติกาศึกษา เป็นอย่างไร จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ มาติกาศึกษาคือการศึกษามีศูนย์กลางอยู่ที่วัด
มีอยู่ 8 มาติกา คือ
1.
ตำบลที่เล่าเรียนคือที่ตั้งของวัด
2.
โรงเรียนคือ ที่เรียนในวัด เช่น หอฉัน หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญ กุฏิและวิหาร
3.
นักเรียนและครู มี 3 ประเภทคือ ภิกษุ สามเณร และศิษย์วัด
4.
เวลาเรียนคือ ตอนพระว่าง
5.
เครื่องเล่าเรียนคือ กระดานชนวน ดินสอพอ กระดาษข่ายและปากกาไม้ไผ่ เป็นต้น
6.
วิชาหนังสือคือ หนังสือเรียนและหนังสืออ่านประกอบ
7.
วิชาเลขคือ เลขคณิตวิธีต่าง ๆ
8.
ข้อบังคับการเรียนคือ ระเบียบวินัย การลงโทษ และการชมเชย
8.การจัดการศึกษาที่มุ่งคนเข้ารับราชการตรงกับสมัยใด
จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5
ที่เป็นเช่นนี้เพราะต้องการหาคนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามารับราชการ
เพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศ เพื่อที่จะได้มีความทัดเทียมกับต่างประเทศ
9.การปฏิรูปการศึกษาในยุคปัจจุบันท่านเห็นด้วยหรือไม่
จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ เห็นด้วย เพราะ
การปฏิรูปการศึกษาในปัจจุบันทำให้ประเทศไทยได้ก้าวไปสู่ระบบเทคโนโลยี สามารถแข่งขันกับนานาชาติได้ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ระบบการศึกษาไทยจะต้องมีการปฏิรูปการศึกษาเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ
โดยผลิตบุคลากรให้มีคุณภาพที่สนองความต้องการและความพึงพอใจของภาคธุรกิจอุตสาหกรรม
มีการสร้างประชากรของประเทศที่มีคุณภาพ
10.ท่านเข้าใจการจัดการศึกษาเข้าสู่สมาคมอาเซียน
มียุทธศาสตร์ที่สำคัญอย่างไร
ตอบ การจัดการศึกษาเตรียมเข้าสู่สมาคมอาเซียน
มียุทธศาสตร์ที่
สำคัญคือ สร้างความตระหนัก หลักสูตรระดับประถมศึกษาและ
มัธยมศึกษา เตรียมบุคลากรครูและนักเรียนเพื่อรองรับ และขยายโอกาสทางการศึกษา ที่สอดคล้องกับตลาดแรงงานและเศรษฐกิจของยุคโลกาภิวัตน์
สำคัญคือ สร้างความตระหนัก หลักสูตรระดับประถมศึกษาและ
มัธยมศึกษา เตรียมบุคลากรครูและนักเรียนเพื่อรองรับ และขยายโอกาสทางการศึกษา ที่สอดคล้องกับตลาดแรงงานและเศรษฐกิจของยุคโลกาภิวัตน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น